landscae_hinhphat1
TuongPhat

Ngày 31/8/2022, các anh em đạo tràng chùa Phổ Giác đã đưa một tượng Phật Thích Ca ngồi tọa thiền về nơi sẽ là chùa Phổ Giác tới đây, 100 Pinkston, Novato, Marin County, CA.

Đây là sự phát tâm cúng dường của một phật tử cho chùa Phổ Giác. Tiếp theo bệ thờ Phật sẽ được dựng lên, và hòa thượng viện chủ Thích Từ Lực sẽ làm lễ an vị Phật, cũng như tấn phong cho vị trú trì đầu tiên tại chùa.

Tượng được thỉnh về từ một tiệm chuyên về tượng tại San Jose.

Lần đầu tiên tôi biết một tượng Phật như thế này. Tượng làm bằng vật liệu tổng hợp (composite) giả gỗ màu đỏ. Rất cám ơn người thợ vô danh nào đã làm chiếc khuôn, để có được gương mặt đức Thế tôn rất có thần, thư thái, hiểu biết, đầy Phật tính.

Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên nhất chính là giá của bức tượng, chỉ trên 2000 Mỹ kim!

Sự ngạc nhiên này làm tôi nhớ những câu chuyện về việc thỉnh tượng Phật từ Việt Nam sang, với giá tổng cộng lên đến mấy chục ngàn Mỹ kim. Rồi sau đó còn cộng thêm tiền chuyên chở băng qua cả một đại dương nữa.

 

 

Trừ một số ít những ngôi chùa “giàu”, rất “hoành tráng”, đa số các chùa trên đất Mỹ mà tôi đến đều khá chật vật với số tiền hoạt động eo hẹp. Nhiều nơi nhà cửa cũ kỹ, bếp núc hư hỏng, cửa nẻo hở cả ra trong mùa đông. Nhưng ở cả những nơi như vậy, tượng Phật cũng được thỉnh về từ Việt Nam, rất đắt, không phải chỉ có một tượng, mà cả một vườn tượng đắt tiền.

Suy cho cùng, khi phật tử đứng trước tượng Phật, đâu phải là để chiêm ngưỡng sự đắt tiền của bức tượng đó, mà là để gợi lên phật tính trong con người mình.

Nếu ta dùng số tiền “hoành tráng” để sửa sang nhà chùa, cho cuộc sống hiện tại của đạo tràng, cho những tăng ni trú trì thêm tiện lơi để họ có thể dùng thời giờ quý báu của mình giúp đỡ chúng sinh, ta có thể bớt đi nhiều tượng, nhưng thêm được nhiều thì giờ, nhiều công sức quý báu, há chẳng phải là sự tìm được hạnh phúc ngay trong phút giây này sao!

Há đó chẳng phải là điều Đức Thích Ca mong muốn sao!

Quảng Sơn
Ghi chú: Tượng Phật đang chờ được an vị.