Chùa Phổ Giác, nơi gặp gỡ của tôn giáo và xã hội

Ngày 29/5/2022, tại Trung tâm cộng đồng thành phố San Rafael, quận Marin, California, buổi lễ mừng ngày sinh của đức Phật Thích Ca, còn gọi là đại lễ Vesak, được long trọng cử hành, với khoảng 400 người tham dự.

Quận Marin nằm ở phía bắc thành phố San Francisco. Từ San Francisco, độc giả băng qua cây cầu Kim Môn (Golden Gate) nổi tiếng là sang địa phận quận Marin. San Rafael là thành phố lớn nhất ở quận này.

Cộng đồng người Việt tại San Rafael, cũng như tại các địa phương khác ở Mỹ, được hình thành từ những người tị nạn Việt Nam sau năm 1975. Hiện có khoảng 3000 người Việt cư ngụ tại quận này, đông nhất là tại thành phố San Rafael.

Tuy vậy tại Marin chưa có một ngôi chùa Phật giáo nào, và vào những dịp lễ lạc mang tính cách Phật giáo, như Vu Lan, Vía Quán Thế Âm, Phật đản,… hay mang tính truyền thống Việt Nam và gắn với chùa chiền như Tết Nguyên đán, rằm trung thu,… bà con Việt Nam thường phải thuê xe đi lễ chùa ở những nơi xa như Oakland, San Jose,…

Vào ngày 2/6/2021, một số phật tử và nhà hoạt động xã hội tại Marin đã gặp nhau tại công viên Pioneer, thành phố Novato, quận Marin, để bàn kế hoạch thành lập ngôi chùa Việt Nam đầu tiên tại quận Marin. Buổi bàn luận đầu tiên này cũng có sự góp mặt của hòa thượng Thích Từ Lực từ chùa Phổ Từ, thành phố Hayward, California, với vai trò cố vấn tâm linh cho nhóm sáng lập của dự án lập ngôi chùa Việt Nam đầu tiên tại Marin.

Từ đó trở đi, cứ mỗi tháng một lần, các phật tử tại Marin gặp nhau tại các trung tâm cộng đồng của thành phố San Rafael để nghe giảng pháp và thiền định theo phương thức Phật giáo, dưới sự hướng dẫn của hòa thượng Thích Từ Lực. Một ngôi chùa được hình thành, dù chưa có cơ sở cố định, được đặt tên là Phổ Giác.

Chùa Phổ Giác đã được chính quyền liên bang và tiểu bang công nhận là tổ chức bất vụ lợi, tên chính thức Pho-Giac, Enlightenment Buddhist Center (EBC). Ngày 28/4/2022, chính quyền liên bang chính thức cấp cho Pho-Giac một mã số để được miễn thuế, tạo điều kiện cho Phổ-Giác có thể gây quỹ, nhận các ngân quỹ trợ cấp cho hoạt động của mình.

Các buổi thiền định mỗi tháng một lần, trong gần 1 năm qua đã góp phần giúp đỡ đồng bào tại Marin tĩnh tâm vượt qua những căng thẳng tinh thần trong đại dịch Covid-19. Tại các buổi thiền định này, các cơ quan xã hội và cộng đồng của chính quyền cũng đến tiếp xúc với đồng bào để cung cấp những trợ giúp, những dịch vụ xã hội.

Tại buổi lễ Phật đản, ông Tuấn Tiết, chủ tịch ban trị sự Chùa Phổ Giác, nói rằng ngôi chùa này cũng sẽ là nơi sẵn sàng giúp đỡ các cộng đồng bạn, bất kể màu da hay tôn giáo. Đây cũng là một trong những ý tưởng của những người sáng lập Chùa Phổ Giác, xem ngôi chùa như là một hành động trả ơn của cộng đồng người Việt tại Marin, đối với xã hội đã cưu mang và giúp đỡ mình.

Theo những nhà tổ chức buổi lễ Phật đản đầu tiên của quận Marin này, chi phí tổ chức cũng được sự giúp đỡ của các chương trình, tổ chức xã hội của tiểu bang California, và quận Marin. Đó là Chương trình 63 về sức khỏe tâm thần của California, Trung tâm đa văn hóa quận Marin, Dự án phát triển cộng đồng người Mỹ gốc Á châu quận Marin.

Có bốn viên chức của quận Marin, thành phố San Rafael và tiểu bang California đến tham dự lễ Phật đản. Các viên chức bày tỏ sự trân trọng của họ đối với hoạt động văn hóa tinh thần của cộng đồng người Việt tại địa phương, góp phần vào sự đa dạng của xã hội. Họ cũng đã trao bằng khen tri ân đối với Chùa Phổ Giác, Chùa Phổ Từ (Hayward), Chùa Phổ Trí (Vacaville), các cơ quan báo chí, CaliToday, Mõ, Việt Vùng Vịnh, đã góp phần vào các hoạt động văn hóa tinh thần này.

Ban trị sự Chùa Phổ Giác cho biết là hiện nay đã tìm được một vị trí thuận tiện, rất đẹp để xây dựng chùa Phổ Giác tại một địa điểm thuộc thành phố Novato, quận Marin. Việc nhận được mã số miễn thuế một cách kịp thời, giúp cho việc gây quỹ, nhận tiền cúng dường, để góp phần vào việc xây dựng chùa một cách thuận lợi.

Chùa Phổ Giác trong tương lai được dự tính là nơi không chỉ để học hỏi đạo pháp và triết lý của Đức Phật, mà còn là nơi xúc tiến những hoạt động xã hội như mở lớp dạy Việt ngữ cho thanh thiếu niên, trợ giúp cho người nghèo… Những người sáng lập chùa cho rằng định hướng tương lai của Phổ Giác không chỉ phát triển tinh thần của Đức Thế Tôn trong thế hệ trẻ người Việt lớn lên ở Mỹ, mà còn sẽ là nơi thu hút những người Mỹ khác tại quận Marin, nơi nổi tiếng với tinh thần cấp tiến và cởi mở về tôn giáo.

Joaquin Nguyễn Hòa, San Rafael, Marin, California